Thứ tư, 22/10/2014
Trang chủ Tìm kiếm Sơ đồ web site Hỏi đáp Hòm thư Diễn đàn
Giới thiệu
Tin tức - Sự kiện
Nghị quyết HĐND tỉnh
Kỷ yếu các kỳ họp
Tài liệu phục vụ TXCT
Tài liệu kỳ họp thứ 8
Dự án Luật, Pháp lệnh
Thống kê
Đang truy cập: 15
Đã truy cập: 152088
Liên kết website
Trang chủ » Tin tức - Sự kiện » Tin HĐND
In nội dung Gửi cho bạn
 
Tin HĐND
Trang    1 2 3 4 5 > >>
Họp liên tịch thông qua chương trình, nội dung kỳ họp bất thường HĐND tỉnh khóa VI

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét và thông qua 2 Nghị quyết chuyên đề gồm: Nghị quyết về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tham quan di tích lịch sử văn hóa Huế thuộc quần thể di tích cố đô Huế; Nghị quyết về điều chỉnh quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; đồng thời HĐND tỉnh cũng tiến hành kiện toàn nhân sự HĐND tỉnh và UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.

Tại buổi họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương chuẩn bị các báo cáo, đề án và dự thảo các Nghị quyết trình HĐND tỉnh; đồng thời tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của Nghị quyết theo quy định của pháp luật. Các Ban của HĐND tỉnh, theo nhiệm vụ của mình chủ trì xây dựng kế hoạch thẩm tra và tiến hành thẩm tra các tờ trình, đề án và dự thảo Nghị quyết theo đúng thời gian, đảm bảo chất lượng trước khi báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp.

Dự kiến kỳ họp bất thường sẽ diễn ra trong 01 ngày vào đầu tháng 10/2014.

 

www.qhhdthuathienhue.gov.vn

.

Dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương: Trao cho HĐND quyền lực thực sự, đúng với vị thế hiến định

Chương IX, Hiến pháp năm 2013 quy định Chính quyền địa phương được tổ chức ở các đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Cấp chính quyền địa phương gồm có HĐND và UBND được tổ chức phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do luật định. Đồng thời, Hiến pháp tiếp tục khẳng định HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên. UBND do HĐND cùng cấp bầu, là cơ quan chấp hành của HĐND, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm trước HĐND và cơ quan hành chính nhà nước cấp trên. Với mục tiêu cụ thể hóa các nội dung quy định tại Chương IX của Hiến pháp và kế thừa Luật Tổ chức HĐND và UBND, dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương đang được hoàn thiện để trình QH cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Tám tới. Trong đó, việc xây dựng mô hình chính quyền địa phương phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của chính quyền địa phương, mối quan hệ giữa HĐND và UBND các cấp là một trong những nội dung quan trọng nhất của dự thảo Luật.

Tại Hội thảo Mô hình tổ chức chính quyền địa phương vừa được tổ chức tại thành phố Huế, các chuyên gia pháp lý cho rằng, Điều 111 của Hiến pháp năm 2013 là một bước tiến lớn trong việc đa dạng hóa mô hình chính quyền địa phương nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của chính quyền địa phương phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Thực tế, trong nhiều năm qua, mô hình tổ chức chính quyền địa phương được tổ chức giống nhau ở tất cả các địa phương, không có sự phân biệt nào theo đặc điểm của từng khu vực, từng địa phương đã làm phát sinh nhiều vướng mắc, bất hợp lý. Ví dụ, có một số huyện, xã (chủ yếu là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa) cán bộ không có hoặc có rất ít việc để làm; có trường hợp huyện đảo, cả ngày không có ai đến liên hệ, làm việc. Trong khi, nhiều quận, huyện (thậm chí phường) của Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, có diện tích và dân số rất lớn thì khối lượng công việc rất đồ sộ, cán bộ công chức hầu như luôn trong tình trạng quá tải. Như vậy, xét về khía cạnh nhu cầu quản lý, cấp quận, huyện, xã ở mỗi địa phương, cũng rất khác nhau. Đặc biệt, khoảng đầu những năm 2000 đến nay, theo Phó giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Cửu Việt, Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh, đã xảy ra hiện tượng xé rào của rất nhiều tỉnh, thành phố trong việc ban hành các quy định về khuyến khích đầu tư, thực hiện chính sách thuế, về xử lý vi phạm hành chính... Thực tế này đã cho thấy, chiếc áo tổ chức chính quyền địa phương được may chung cho các địa phương đã không còn đáp ứng được nhu cầu phát triển của từng địa phương. Và hệ quả của chiếc áo không vừa này là, nhiều địa phương đã đề nghị Trung ương có cơ chế, chính sách đặc thù cho mình. Đầu tiên là Thành phố Hồ Chí Minh trình Chính phủ xin quy chế riêng, dẫn đến việc ban hành Nghị định số 93/2001 về phân cấp một số nhiệm vụ, quyền hạn cho địa phương này. Mặc dù, với Nghị định này, việc phân cấp cho Thành phố Hồ Chí Minh cũng chưa quá khác biệt so với các tỉnh, thành phố khác nhưng đã cho thấy một nhu cầu có thật của địa phương: một đô thị lớn, năng động như Thành phố Hồ Chí Minh nếu không được phân cấp mạnh hơn thì không thể đáp ứng được yêu cầu phát triển và đòi hỏi của thực tiễn tại địa phương. Sau đó, khoảng cuối những năm 2000, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục trình Trung ương xin tổ chức thí điểm mô hình chính quyền đô thị; Thành phố Đà Nẵng cũng đề ra chủ trương xin tổ chức thí điểm dân bầu trực tiếp Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố bổ nhiệm Chủ tịch UBND quận, huyện... Phó giáo sư Nguyễn Cửu Việt cũng cho rằng, trên thực tế, không ít địa phương cũng đang bị vướng trong điều hành, quản lý địa phương do mặc chung chiếc áo về mô hình tổ chức chính quyền địa phương như các tỉnh, thành phố khác.

Rõ ràng, việc đa dạng hóa mô hình tổ chức chính quyền địa phương là nhu cầu có thật và cần thiết để nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương phù hợp với đặc điểm của vùng nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt... Điều 111 của Hiến pháp năm 2013 đã mở đường cho việc đa dạng hóa đó.

Tuy nhiên, với dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương do Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo, quy định mang tính mở đường của Hiến pháp đã được hiểu theo một hướng rất khác so với tinh thần của Hiến pháp. Theo đó, cơ quan chủ trì soạn thảo đã đề xuất hai phương án tổ chức chính quyền địa phương, trong đó có một phương án sẽ bỏ HĐND ở một số cấp chính quyền và chỉ tổ chức cơ quan hành chính để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước ở địa bàn đó. Không tán thành với quan điểm này, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định Nguyễn Anh Sơn khẳng định, dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương không thể đưa ra một mô hình tổ chức chính quyền địa phương nào khác với nguyên tắc đã được khẳng định trong Hiến pháp: cấp chính quyền địa phương gồm có HĐND và UBND; HĐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho nhân dân địa phương; UBND là cơ quan chấp hành của HĐND và do HĐND cùng cấp bầu. Đây là nguyên tắc bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân địa phương. Thông qua thiết chế HĐND - cơ quan do dân trực tiếp bầu ra, người dân thực hiện quyền làm chủ của mình trong xây dựng chính quyền và giám sát việc thực thi quyền lực Nhà nước của chính quyền địa phương, bảo đảm chính quyền này hoạt động vì dân, phục vụ dân.

Vì thế, câu chuyện cần bàn luận trong dự luật Tổ chức chính quyền địa phương không phải là cấp chính quyền nào phải có HĐND, cấp chính quyền nào không cần tổ chức HĐND mà là chính quyền nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt... có thẩm quyền khác nhau như thế nào, phân cấp, phân quyền cho các chính quyền địa phương ra sao cho phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của từng khu vực.

Và điều quan trọng hơn nữa là, phải trao cho HĐND quyền lực thực sự, theo đúng vai trò đã được Hiến định của cơ quan này là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Theo đó, nhiều chuyên gia lập pháp đề nghị, việc xác định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, mối quan hệ giữa HĐND và UBND trong dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương phải cụ thể và thực chất hơn. Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định Nguyễn Anh Sơn cho rằng, các quy định hiện hành của Luật Tổ chức HĐND và UBND thực ra cũng đã quy định tương đối cụ thể các nội dung này, theo đó, HĐND được làm những gì, giữ vai trò như thế nào trong bộ máy Nhà nước. Tuy nhiên, trên thực tế thì rất khác, có rất nhiều vấn đề HĐND không có vai trò quyết định thực sự. Chẳng hạn quyết định về ngân sách địa phương hay trong thực hiện chức năng giám sát. Đồng tình với quan điểm này, nhiều nhà lập pháp cũng đề nghị, cần quy định cụ thể, thực chất các điều kiện bảo đảm để HĐND hoàn thành chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, từ tổ chức bộ máy đến nhân sự, tăng cường hợp lý số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách và củng cố bộ máy tham mưu, phục vụ HĐND để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND...

 

Nguồn: daibieunhandan.vn

.

Những vấn đề rút ra từ cuộc giám sát về biên chế sự nghiệp giáo dục tại các huyện, thị xã và thành phố Huế

Theo số liệu báo cáo từ UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế, toàn tỉnh hiện có 162.923 học sinh ở bậc tiểu học và THCS: trung bình có 27,5 học sinh/lớp ở bậc tiểu học và 32,3 học sinh/lớp ở bậc THCS. Số học sinh trung bình trên lớp đối với bậc tiểu học và THCS là tương đối thấp so với Điều lệ trường học do Bộ giáo dục và Đào tạo quy định. Nguyên nhân chủ yếu là do thời gian qua tỷ lệ gia tăng dân số giảm, số điểm trường lẻ tại bậc tiểu học còn nhiều. Mặt khác, trước tình hình thừa giáo viên (chủ yếu là bậc THCS) một số địa phương đã chủ trương giảm số học sinh/lớp để tăng số lớp nhằm bảo đảm số tiết dạy cho giáo viên. Trong hai năm 2012 và 2013, UBND cấp huyện đã tuyển dụng 843 giáo viên và nhân viên tại các trường tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh.

Qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đã đánh giá việc tuyển dụng biên chế sự nghiệp giáo dục đã được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý biên chế sự nghiệp; số lượng giáo viên và nhân viên trường học được tuyển dụng, bố trí công tác cơ bản đáp ứng theo quy định và nhu cầu thực tiễn trong việc bố trí giảng dạy, bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu bộ môn trên cơ sở hiện trạng số lớp của từng trường; chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên ngày càng được nâng cao, đáp ứng tốt với yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã chỉ ra những bất cập, hạn chế như việc tăng số lượng biên chế giáo viên không đúng quy định; thừa - thiếu giáo viên cục bộ đối với một số bộ môn... của các trường tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh.

Qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh nhận thấy, mặc dù đã có nhiều thông tư, nghị định hướng dẫn nhưng UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế chưa có văn bản hướng dẫn, chậm ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, dẫn đến tại mỗi địa phương quy định về đối tượng ưu tiên trong tuyển dụng khác nhau và chưa phù hợp với quy định của pháp luật; quy định tăng số lượng biên chế giáo viên không đúng quy định; tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ đối với một số bộ môn của các trường tiểu học và THCS; việc thu tiền đối với người nộp hồ sơ dự xét tuyển viên chức không đúng với quy định của pháp luật.

Khi tuyển dụng viên chức, UBND các huyện, thị xã đều căn cứ vào số lượng biên chế được phân bổ và số viên chức hiện có để cân đối thừa, thiếu, lên kế hoạch tuyển dụng. Tuy nhiên, tại thành phố Huế đến thời điểm 31/12/2013 số biên chế sự nghiệp giáo dục được tuyển nhiều hơn số lượng biên chế được giao là 62 biên chế. Về phân bổ số giáo viên và nhân viên các trường học, tại địa bàn thành phố Huế chưa thực hiện đúng theo quy định, dẫn đến số biên chế giáo viên phân bổ cho các trường vượt định mức. Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã nâng định mức giáo viên ở các lớp học có dạy 2 buổi/ngày thuộc trường THCS trên địa bàn thành phố lên 2,2 giáo viên/lớp, áp dụng từ năm học 2010-2011 đến nay (trong khi theo quy định mỗi lớp chỉ được bố trí không quá 1,9 giáo viên). Việc làm này là không đúng thẩm quyền và làm tăng số lượng biên chế giáo viên tại các trường THCS có dạy 2 buổi/ngày.

Tại UBND thành phố Huế, do không quản lý chặt tình hình nhận học sinh trái tuyến nên một số trường học ở khu vực nội thành có số lượng học sinh trên lớp quá cao so với quy định, gây khó khăn trong công tác dạy học của giáo viên và học sinh, công tác quản lý của nhà trường, áp lực lớn về phòng học và các cơ sở vật chất phục vụ dạy và học. Tại các Trường tiểu học: Quang Trung, Lê Lợi, Vĩnh Ninh trung bình trên 43 học sinh/lớp; trường THCS Trần Cao Vân khối 6 trung bình gần 48 học sinh/lớp; trường THCS Nguyễn Chí Diễu có lớp đến 54 học sinh,… Ngược lại, tại một số trường ngoại thành đã được đầu tư rất khang trang, rộng rãi với đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị và đội ngũ giáo viên lại có số học sinh tuyển vào rất ít; để sử dụng hết số giáo viên đang có, tại các trường này đã giãn lớp ra nên dẫn đến số học sinh/lớp rất thấp so với qui định hiện hành.

Kết luận của Thường trực HĐND tỉnh:

Trong năm học 2014-2015 và những năm tiếp theo, để khắc phục dần tình trạng dư thừa giáo viên do sắp xếp lại số học sinh/lớp, trước mắt, các địa phương dừng việc tuyển dụng biên chế giáo viên cho đến khi cân đối được giữa số giáo viên về hưu và số biên chế thừa, thực hiện tốt việc điều tiết giữa các trường trên địa bàn (chỉ tuyển dụng mới trong trường hợp sau khi cân đối, điều tiết chung trên địa bàn mà vẫn còn thiếu). Riêng thành phố Huế, khẩn trương khắc phục tình trạng số học sinh/lớp vượt quá quy định của Điều lệ trường học trong đợt tuyển sinh năm học 2014-2015 và những năm tiếp theo. Trên cơ sở thống kê số học sinh tại các phường, cơ sở vật chất của các trường học, tiến hành phân lại tuyến tuyển sinh một cách hợp lý, bảo đảm cân đối số học sinh tại các trường. Kể từ năm học 2015-2016 chấm dứt tình trạng nhận học sinh trái tuyến.

Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã đề nghị UBND tỉnh tiến hành sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức để áp dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, trước tình hình số học sinh ngày càng giảm, thừa biên chế giáo viên như hiện nay, cần có kế hoạch cụ thể để định hướng cho học sinh trung học phổ thông ở các trường trên địa bàn tỉnh khi thi vào các trường sư phạm trong thời gian tới. Yêu cầu Sở Tài chính tiến hành thanh tra công tác thu, nộp, quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp giáo dục tại UBND TP Huế; công tác thu, nộp quản lý và sử dụng tiền đóng góp của phụ huynh học sinh đối với những trường hợp học trái tuyến tại các trường học trên địa bàn.

Thường trực HĐND tỉnh kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ xem xét nâng định mức giáo viên đối với những lớp có tổ chức dạy 2 buổi/ngày tại các trường THCS để bảo đảm số tiết dạy theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; bố trí một nhân viên chuyên trách làm công tác văn thư, lưu trữ tại các trường tiểu học, vì đây là công việc đòi hỏi cần phải có chuyên môn, nghiệp vụ.

 

Cao Hữu Dũng

.

Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Ninh nhấn mạnh: hoạt động theo dõi, đôn đốc thực hiện các kiến nghị sau giám sát, chất vấn là hoạt động quan trọng của HĐND. Nó thể hiện chức năng và quyền hạn của HĐND ở địa phương; đồng thời thúc đẩy sự phát triển về mọi mặt kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng tại địa phương. Hoạt động chất vấn, giám sát và hoạt động của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND có sự hỗ trợ mật thiết lẫn nhau. Hoạt động Văn phòng tốt sẽ là cơ sở cho hoạt động chất vấn và giám sát phát huy tối đa hiệu quả. Ngược lại, nếu làm không tốt, nhất là trong việc chuẩn bị nội dung và tham mưu, sẽ dẫn đến tính hình thức, chung chung trong chất vấn và giám sát…

Theo đánh giá tại Hội nghị, việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kiến nghị sau giám sát, chất vấn tại các tỉnh Bắc Trung bộ thời gian qua được chú trọng, thực hiện quyết liệt, hầu hết các kiến nghị sau giám sát và các vấn đề đưa ra chất vấn đã được UBND tỉnh, các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố đã tiếp thu, triển khai thực hiện đạt kết quả tốt, nhiều lĩnh vực đã tạo chuyển biến rõ nét. Tuy nhiên, nhiều kiến nghị sau giám sát của Thường trực, các ban HĐND tỉnh cũng như nội dung chất vấn của đại biểu chưa được các cấp, ngành, các địa phương, đơn vị thực hiện triệt để. Thậm chí, có cơ quan, đơn vị cố tình không chấp hành, lãng quên lời hứa sau giám sát... Công tác tham mưu, phục vụ của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cũng luôn được thực hiện tốt, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND. Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ còn gặp nhiều khó khăn: Văn phòng là cơ quan tham mưu, giúp việc cho cơ quan dân cử, nhưng có quá nhiều chủ thể phải phục vụ, trong khi mỗi chủ thể có quyền tương đối độc lập, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động khác nhau, gây khó khăn trong điều phối, điều hành...

Các đại biểu dự Hội nghị đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả theo dõi, đôn đốc giải quyết ý kiến, kiến nghị sau giám sát, chất vấn cũng như hoạt động của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND trong tham mưu, phục vụ. Thường trực HĐND các địa phương kiến nghị, cần ban hành Luật Giám sát của HĐND, có hình thức giao cho HĐND được áp dụng các biện pháp chế tài xử lý đối với tổ chức, cá nhân không thực hiện kiến nghị sau giám sát; UBTVQH và VPQH cần xác định rõ Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh là cơ quan chuyên môn hành chính nhà nước để khẳng định mối quan hệ thứ bậc hành chính giữa các cơ quan Trung ương, mà trực tiếp là VPQH, Văn phòng Chính phủ với Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; giữa Văn phòng với các sở, ban, ngành cấp tỉnh theo một chỉnh thể thống nhất như mục tiêu tổng quát của Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 đã đặt ra...

 

www.qhhdthuathienhue.gov.vn

.

Bế mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa VI

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thảo luận các báo cáo của UBND tỉnh, báo cáo của các cơ quan hữu quan và báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm. Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã nghiêm túc phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện tình hình, chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong các lĩnh vực của đời sồng kinh tế - xã hội, đồng thời, đề xuất nhiều giải pháp quan trọng, cụ thể để tập trung chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua nghị quyết về nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục thực hiện hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014.

HĐND tỉnh cũng đã xem xét và thông qua 08 nghị quyết chuyên đề quan trọng khác gồm: Phân bổ biên chế công chức của tỉnh năm 2014; Điều chỉnh mức thu học phí năm học 2014-2015; Sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 17/2012/NQ-HĐND ngày 10/12/2012 của HĐND tỉnh quy định mức giá một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc tỉnh quản lý; Sửa đổi phân cấp quản lý tài sản nhà nước tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh; Sửa đổi phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt; phí sử dụng hè đường, lòng đường, lề đường, bến, bãi, mặt nước; Chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng để thực hiện dự án xây dựng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế. Điều chỉnh và đặt tên 23 đường tại các phường của thành phố Huế.  

 

         Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các Nghị quyết

 

HĐND tỉnh đã nghe Thường trực HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 8; nghe UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri từ sau kỳ họp thứ 7.

HĐND tỉnh cũng dành thời gian thỏa đáng để chất vấn trực tiếp hai Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Nội vụ và Toà án nhân dân tỉnh liên quan đến 05 nội dung mà đại biểu và cử tri quan tâm, đó là: Tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng và các công trình trên tuyến để thực hiện dự án mở rộng Quốc lộ 1A, hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia; Tình hình giải quyết kiến nghị, khiếu nại của cử tri liên quan công tác bồi thương, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; tranh chấp đất đai, lấn chiếm đất công...; Tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ người có công cách mạng về nhà ở theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; Vấn đề cải thiện chỉ số trong trách nhiệm giải trình với người dân và chỉ số thủ tục hành chính công trong bảng xếp hạng PAPI; Tình trạng án dân sự quá hạn luật định. Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo tiếp thu, giải trình và làm rõ thêm một số vấn đề mà HĐND tỉnh đã thảo luận, chất vấn. HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan có giải pháp tích cực để sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế đối với các nội dung mà đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn và báo cáo HĐND tỉnh kết quả thực hiện tại kỳ họp cuối năm 2014.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh cũng đã bầu ông Nguyễn Dung - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương trong những tháng cuối năm tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp, từng bước tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 và kế hoạch 5 năm 2011-2015.

 

www.qhhdthuathienhue.gov.vn

.

HĐND tỉnh thông qua các nghị quyết quan trọng và bầu bổ sung Phó Chủ tịch UBND tỉnh

HĐND tỉnh đã nghe các tờ trình và báo cáo thẩm tra tờ trình về sửa đổi mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt; sửa đổi phân cấp quản lý tài sản nhà nước tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh; điều chỉnh, bổ sung mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng hè đường, lòng đường, lề đường, bến, bãi, mặt nước; đề nghị cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng để thực hiện dự án xây dựng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế; phân bổ biên chế công chức năm 2014 tỉnh Thừa Thiên Huế; sửa đổi, bổ sung mức giá một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước thuộc tỉnh quản lý.

Về Nghị quyết sửa đổi phân cấp quản lý tài sản nhà nước tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh có thay đổi lớn so với trước đây. Theo UBND tỉnh, việc điều chỉnh nhằm tăng tính chủ động trong quá trình quản lý tài sản; đảm bảo sử dụng tài sản hiệu quả hơn một số nội dung cần phân cấp mạnh hơn cho các địa phương, đơn vị quản lý tài sản gồm mua sắm, cho thuê, sữa chữa, thu hồi, điều chuyển, bán, thanh lý, tiêu hủy… tài sản nhà nước. Theo Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh, dự thảo nghị quyết trình HĐND lần này có 2 thay đổi lớn so với Nghị quyết số 14g/2010/NQ-HĐND, đó là: UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh phân cấp thẩm quyền quản lý tài sản gồm mua sắm, cho thuê, sữa chữa, thu hồi, điều chuyển, bán, thanh lý, tiêu hủy… tài sản nhà nước cho chủ tịch UBND các cấp thay vì giao cho UBND các cấp; thực hiện phân cấp mạnh hơn cho Chủ tịch UBND cấp huyện, giám đốc các sở, thủ trưởng ban ngành cấp tỉnh. Do đó, việc phân cấp quản lý tài sản làm tăng tính chủ động và chịu trách nhiệm của chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành trong quản lý tài sản nhà nước, phù hợp với quy định của Bộ Tài chính.

Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh đã quyết định đặt tên đặt tên 23 tuyến đường tại thành phố Huế. Trong đó có đường Võ Nguyên Giáp và Võ Văn Kiệt cho hai tuyến đường lớn và đẹp của thành phố Huế. Cụ thể, đường Võ Nguyên Giáp có chiều dài 2km (theo quy hoạch dài 6,5km), rộng 100m, mặt đường rộng 60m, là một trục đường chính của khu đô thị An Cựu City, là đường lớn nhất tại TP Huế. Đường Võ Văn Kiệt có chiều dài 5km, rộng 36m, điểm đầu từ cầu vượt Thủy Dương đến cầu Lim 2 (thuộc phường Thủy Xuân, thành phố Huế), nối thị xã Hương Thủy với trục đường phía Tây thành phố Huế.

Ngoài 2 tuyến đường trên, HĐND tỉnh đã quyết định đặt tên mới thêm 21 tuyến đường tại thành phố Huế; trong đó có tên một số nhân vật nổi tiếng gắn liền với quê hương, đất nước như: Trần Đại Nghĩa, Tôn Thất Dương Kỵ, Phạm Phú Thứ, Bùi Viện… Theo Ban Văn hóa - Xã hội của HĐND tỉnh, tên được lựa chọn để đặt cho các tuyến đường tại thành phố Huế lần này không trùng lặp với các tên đường đã được đặt ở các đô thị trên toàn tỉnh và có tính tiêu biểu (tên nhân vật, địa danh, di tích). Sự sắp xếp các tên đường có mối liên hệ gần gũi về nội dung, tính chất, thời gian hay các mối quan hệ khác về lịch sử, văn hóa, xã hội cũng đã được chú trọng nhằm giúp người dân dễ nhớ, dễ tìm. Số lượng tên các danh nhân, nhân vật lịch sử gắn bó với Huế chiếm tỷ lệ cao (17/23). Đặc biệt, lần này đã trân trọng lấy tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Thủ tướng Võ Văn Kiệt để đặt tên cho các tuyến đường quan trọng của đô thị Huế nhằm ghi nhớ công lao to lớn của các nhà lãnh đạo đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

Tại phiên họp nội bộ kiện toàn nhân sự UBND tỉnh, HĐND tỉnh cũng tiến hành miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Ngô Hòa, nghỉ hưu theo chế độ.

Sau khi nghe đại diện UBND tỉnh đọc tờ trình về việc bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND tỉnh đã tiến hành bỏ phiếu. Kết quả với 45/46 phiếu bầu ông Nguyễn Dung, sinh ngày 01/02/1960, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế trúng cử chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

www.qhhdthuathienhue.gov.vn

.

Ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa VI

Thừa ủy quyền của UBND tỉnh, ông Huỳnh Ngọc Sơn - Giám đốc Sở tài chính trình bày tờ trình về sửa đổi mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí bảo vệ môi trường với nước thải sinh hoạt. Phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt đã được HĐND tỉnh ban hành tại Nghị quyết số 3h năm 2006 trên cơ sở Nghị định số 67 năm 2003 của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải. Qua thời gian tổ chức triển khai thực hiện đã tạo được nguồn thu khá lớn cho ngân sách, số phí thu được năm chỉ tính trong năm 2013 hơn 16 tỷ đồng. Số phí thu được cùng với nguồn ngân sách bổ sung hàng năm được sử dụng cho hoạt động bảo vệ môi trường như đầu tư mới, sửa chữa, nâng cấp, nạo vét hệ thống thoát nước thải sinh hoạt góp phần hạn chế, kiểm soát được tình trạng ô nhiễm môi trường nói chung và ô nhiễm do nước thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh nhà nói riêng. Theo đó, mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt được tính theo tỷ lệ phần trăm  trên giá bán 1m3 nước sạch, nhưng tối đa không quá 10% của giá bán nước sạch chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Căn cứ vào tình hình kinh tế - xã hội, đời sống và thu nhập của nhân dân, nhu cầu kinh phí chi cho hoạt động bảo vệ môi trường của tỉnh và giá bán 1m3 (một mét khối) nước sạch đang áp dụng trên địa bàn; UBND tỉnh đề nghị mức thu phí là 10% trên giá bán của 1m3 nước sạch chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Các đại biểu cũng đã nghe ông Ngô Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế trình bày tờ trình về điều chỉnh, bổ sung mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng hè đường, lòng đường, lề đường, bến bãi mặt nước trên địa bàn tỉnh. Phí sử dụng một phần hè đường, lề đường vào mục đích trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình của hộ gia đình; thời gian sử dụng từ 22 giờ đêm ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau thì mức thu đường phố từ loại 1 đến loại 5 là từ 1 - 5.000 đồng. Đối với các phương tiện thời gian đậu đỗ không quá 2 giờ thì mức thu xe taxi từ 5 - 8.000 đông/lượt, ô tô dưới 16 chỗ ngồi từ 8 - 10.000 đồng/lượt, ô tô từ 16 chỗ ngồi trở lên là 10 - 15.000 đồng/lượt. Sử dụng bến, bãi với mục đích đậu, đỗ xe ô tô, tập kết vật liệu, sản xuất kinh doanh từ 4.000 đến 12.000 đồng/m2/tháng, sử dụng bến, bãi với mục đích neo đậu tàu, thuyền du lịch, đò ngang thì 5.000 đồng/lượt, 50.000đồng/tháng, sử dụng mặt nước với mục đích kinh doanh du lịch, dịch vụ là 2.000 đồng/m2/tháng.

Cũng trong sáng nay, các đại biểu nghe các tờ trình và báo cáo thẩm tra về việc đề nghị cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng để thực hiện dự án xây dựng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế, phân bổ biên chế công chức năm 2014, sửa đổi phân cấp quản lý tài sản nhà nước tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Thừa Thiên Huế.

 

www.qhhdthuathienhue.gov.vn

.

Khai mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa VI

Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh sẽ tập trung thảo luận và quyết định những nội dung sau đây: Xem xét các báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách 6 tháng đầu năm; quyết định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tiếp tục thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2014; HĐND tỉnh sẽ dành thời gian để nghe Ban thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh thông báo về tình hình khối đại đoàn kết toàn dân và hoạt động của Mặt trận các cấp tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm; nghe Thường trực HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 8; nghe UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri từ sau kỳ họp thứ 7. Xem xét các báo cáo công tác của Thường trực HĐND, UBND, Viện kiểm sát nhân dân và Toà án nhân dân tỉnh. Tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn các vấn đề mà đại biểu và cử tri trong tỉnh quan tâm; Xem xét, thông qua các nghị quyết chuyên đề theo chương trình xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2014 gồm: Phân bổ biên chế công chức của tỉnh năm 2014; Điều chỉnh mức thu học phí năm học 2014-2015; Sửa đổi, bổ sung mức giá một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; Phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt; Phí sử dụng hè đường, lòng đường, lề đường, bến, bãi, mặt nước; Sửa đổi phân cấp quản lý tài sản nhà nước tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh; Chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng để thực hiện dự án xây dựng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế; Đặt tên 23 đường tại các phường của thành phố Huế; HĐND tỉnh sẽ xem xét, kiện toàn nhân sự UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.

 

            Các đại biểu tham dự kỳ họp lần thứ 8 tại Hội trường

 

Trên cơ sở xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết của Thường trực HĐND, UBND, các Ban HĐND tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu, dân chủ thảo luận, góp phần quan trọng để kỳ họp thành công tốt đẹp.

Kỳ họp sẽ diễn ra trong 2,5 ngày, từ ngày 16 - 18/7/2014./.

 

Lưu Đức Hoàn

.

Về đầu trang
Trang    1 2 3 4 5 > >>
Thông tin mới
Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đại hội đảng bộ các cấp

Sáng ngày 15/10/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt để quán triệt và triển khai Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 34-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì Hội nghị.

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2014

Nghị định về tập đoàn kinh tế nhà nước và tổng công ty nhà nước; đạt giải KHCN được thưởng tới 270 lần lương cơ sở; nhiều ưu đãi đối với HSSV các ngành nghệ thuật truyền thống; doanh nghiệp được giảm hơn 200 giờ khai thuế... là những chính sách mới có hiệu lực thi hành từ tháng 9/2014.

Trang chủ   |   Góp ý   |   Cấu trúc Website   |   Hỗ trợ
© 2006-2012 Designed by Trung tâm Tin học
Giấy phép số: 123/GP-TTĐT ngày 21/8/2012 của Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông