Thứ ba, 24/01/2017
Trang chủ Tìm kiếm Sơ đồ web site Hỏi đáp Hòm thư Diễn đàn
Giới thiệu
Tin tức - Sự kiện
Nghị quyết HĐND tỉnh
Kỷ yếu các kỳ họp
Tài liệu TXCT trước kỳ 3
Tài liệu kỳ họp thứ 3
Thống kê
Đang truy cập: 17
Đã truy cập: 417348
Liên kết website
Trang chủ » Tin tức - Sự kiện » Tin HĐND
In nội dung Gửi cho bạn
 
Tin HĐND
Trang    1 2 3 4 5 > >>
Ban kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017

Xác định được tầm quan trọng trong việc tham gia tổ chức và thực hiện hiệu quả các nội dung của kỳ họp HĐND tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm của Ban, nên ngay sau khi có thông báo liên tịch của Thường trực HĐND tỉnh, Ban đã xây dựng kế hoạch, thành lập Đoàn thẩm tra làm việc với các cơ quan, đơn vị, ban ngành địa phương có liên quan đến nội dung các tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh nhằm xây dựng báo cáo thẩm tra đạt hiệu quả. Năm 2016, HĐND tỉnh tổ chức 03 kỳ họp, Ban kinh tế - ngân sách đã tổ chức thẩm tra và trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua 09 nghị quyết quan trọng trong lĩnh vực kinh tế - ngân sách... Căn cứ chương trình giám sát năm 2016 đã được HĐND tỉnh thông qua, Ban đã tham mưu Thường trực HĐND tỉnh thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp. Trên cơ sở chương trình công tác năm 2017 của HĐND tỉnh đã được thông qua, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tiếp tục xây dựng và triển khai kế hoạch, chương trình công tác năm 2017 đảm bảo về thời gian, chất lượng và hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Cái Vĩnh Tuấn - UVTV, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả hoạt động của Ban kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh trong thời gian vừa qua, mặc dù trong nhiệm kỳ này hầu hết các thành viên của Ban đều tham gia công tác dân cử lần đầu (7/8 thành viên) và phần lớn đều hoạt động kiêm nhiệm nên việc bố trí thời gian để thực hiện nhiệm vụ của Ban gặp nhiều khó khăn. Trong năm 2017, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh một số nội dung Ban cần tập trung, cụ thể: tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban, ngành và các địa phương trong việc triển khai các nhiệm vụ theo chương trình công tác đã được HĐND tỉnh thông qua; kịp thời tham mưu Thường trực HĐND tỉnh giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh thuộc lĩnh vực theo dõi; tiếp tục phối hợp với Thường trực HĐND cấp huyện và hướng dẫn Ban kinh tế - xã hội trong việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn…

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Tuấn - UVTV, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; đồng thời yêu cầu các thành viên của Ban tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ đã được HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh giao; tiếp tục rèn luyện, nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ để tham mưu HĐND tỉnh thực hiện các hoạch định, định hướng chủ trương chính sách phát triển và quyết định những vấn đề quan trọng trên địa bàn tỉnh...

 

Nguyễn Quang Phước


Giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thị xã, thành phố Huế lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh tổ chức thành công 3 kỳ họp thường kỳ; xem xét, quyết định thông qua 30 Nghị quyết quan trọng, đảm bảo đúng quy định của pháp luật; hoạt động giám sát của HĐND được tổ chức đúng theo luật định với 3 đợt giám sát chuyên đề; các Tổ đại biểu HĐND tỉnh được tiếp xúc cử tri tại 58 điểm, với trên 2.300 lượt cử tri tham gia, đóng góp ý kiến; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được duy trì định kỳ tại các địa phương và trụ sở tiếp công dân tỉnh.

Nhìn chung, hoạt động của HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới, phát huy được vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương; đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật; xem xét, quyết định nhiều chủ trương, biện pháp trên các lĩnh vực, vấn đề quan trọng  góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn; cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, các quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn của địa phương, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Tổ chức và hoạt động của HĐND cấp huyện cũng có chuyển biến; nhất là công tác tổ chức các cuộc họp có nhiều cải tiến, đổi mới...

 

 

Tại hội nghị, đại diện Thường trực và các ban của HĐND cấp huyện đã thảo luận nêu ra những khó khăn, vướng mắc và chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay trong tổ chức, hoạt động của HĐND cấp huyện cũng như có những kiến nghị, đề xuất nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND cấp huyện, khẳng định vị trí và vai trò quan trọng của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.  

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu cho rằng, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp của tỉnh đã có những nét mới sau khi thực hiện Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015; tuy nhiên còn có những mặt hạn chế như một số hoạt động giám sát của HĐND hiệu quả chưa cao, một số đại biểu chưa phát huy đầy đủ vai trò đại diện của nhân dân; công tác theo dõi, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát, các Nghị quyết của HĐND tỉnh và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân chưa được thường xuyên; hoạt động chất vấn của đại biểu tại kỳ họp chưa nhiều, nội dung tranh luận chưa sâu...Do đó, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, thời gian tới cần đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, bởi nhiều vấn đề ở cơ sở là rất quan trọng cần phải nắm bắt kịp thời; cùng với đó cần nâng cao năng lực cho các đại biểu HĐND và hoạt động của HĐND để thể hiện rõ vai trò của mình là cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương trong hoạch định, định hướng chủ trương chính sách phát triển và quyết định những vấn đề quan trọng tại địa phương.

 

www.qhhdthuathienhue.gov.vn


Bế mạc kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa VII

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu nhấn mạnh, với tinh thần đổi mới, đoàn kết, sáng tạo, hành động vì lợi ích của nhân dân, các đại biểu HĐND tỉnh đã thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân. Trong chương trình của kỳ họp, HĐND tỉnh đã xem xét, đánh giá kết quả triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2016, nhất là đã chỉ ra những hạn chế, bất cập trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua để khắc phục cho được các tồn tại, hạn chế nhằm phát triển kinh tế bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong năm 2017 và các năm tiếp theo… Trên cơ sở đó, kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh đã quyết định và thông qua các Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và 12 nghị quyết quan trọng khác.

Tại kỳ họp này, Hội đồng đã tiến hành phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn đối với một số thành viên UBND tỉnh. Qua hoạt động chất vấn, những nhóm vấn đề được Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn là xác đáng, phù hợp với thực tế, được cử tri, dư luận xã hội quan tâm. Các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc, chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, bám sát nhóm vấn đề. Các thành viên UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan liên quan trả lời chất vấn đã nắm bắt yêu cầu; bám sát chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực mình phụ trách; trả lời thẳng vào vấn đề được hỏi, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu, đưa ra giải pháp và hướng khắc phục những hạn chế, bất cập. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã dành thời gian giải trình làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm điều hành chung của UBND tỉnh. HĐND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND, các thành viên UBND tỉnh và thủ trưởng các cơ quan liên quan thực hiện quyết liệt những cam kết về trách nhiệm đã báo cáo với HĐND tỉnh và cử tri toàn tỉnh, làm cơ sở để HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân.

Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu, sau kỳ họp này, các vị đại biểu HĐND tỉnh kịp thời báo cáo cử tri kết quả kỳ họp; tích cực chủ động hơn nữa trong công tác giám sát, tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri, nắm bắt thực tiễn đời sống xã hội để phản ánh, kiến nghị kịp thời với HĐND, UBND và các cơ quan hữu quan. UBND tỉnh, chính quyền địa phương các cấp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong phạm vi, nhiệm vụ quyền hạn của mình tập trung triển khai các biện pháp bảo đảm thi hành các nghị quyết mới được thông qua.

Năm 2017 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, năm thứ 2 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020. Thay mặt HĐND tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị toàn thể cán bộ, quân và dân tỉnh nhà đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, tổ chức chỉ đạo thực hiện quyết liệt, khẩn trương, hiệu quả các giải pháp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

 

www.qhhdthuathienhue.gov.vn


Phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa VII: Thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém và cam kết thực hiện trước cử tri

Nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh và trả lởi chất vấn của UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan. Thường trực HĐND tỉnh đã đưa ra 3 nhóm vấn đề chính được cử tri quan tâm. Đó là, về phát triển du lịch; vấn đề nông nghiệp - nông thôn, trong đó tập trung vào các ý kiến của cử tri về Chương trình xây dựng nông thôn mới, an toàn thực phẩm và tình hình môi trường biển, việc chi trả bồi thường, hỗ trợ sinh kế cho người dân vùng bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển. Vấn đề môi trường là việc xử lý ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp; việc chấm dứt hoạt động các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố Huế và việc triển khai dự án cải thiện môi trường nước thành phố Huế.

Ổn định sinh kế bền vững gắn sản xuất sạch, an toàn

Trong phiên chất vấn, các đại biểu HĐND tỉnh đã có nhiều câu hỏi phản ánh ý kiến của cử tri về việc chi trả bồi thường và hỗ trợ sinh kế cho người dân vùng bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển, vấn đề an toàn thực phẩm trong sản xuất nông nghiệp và nguồn lực, tiến độ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Thừa ủy quyền UBND tỉnh, ông Hồ Sỹ Nguyên, Giám đốc Sở NN&PTNT đã trả lời các câu hỏi chất vấn thuộc lĩnh vực ngành phụ trách. Giải trình từng vấn đề, ông Hồ Sỹ Nguyên cho biết, đến nay đã có 28/29 xã vùng ven biển đã thực hiện chi trả tiền bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển cho người dân với khoản chi trả đạt trên 80% trong tổng số kinh phí tạm cấp đợt 1. Việc chi trả đã đảm bảo an toàn, người dân phấn khởi, không có khiếu kiện, nhiều hộ dân đã dùng số tiền bồi thường để chuyển đổi sản xuất nhằm sớm có thu nhập ổn định. Trong quá trình triển khai, do đặc thù của tỉnh là có vùng đầm phá, tuy không bị ảnh hưởng về môi trường nhưng cũng có tác động gián tiếp từ sự cố môi trường biển là sản phẩm thủy sản nuôi trồng và đánh bắt trên vùng đầm phá không bán được, nếu có bán được thì giá thấp. Từ thực tế đó, ngành Nông nghiệp tiến hành rà soát, lập danh sách những đối tượng người dân nuôi trồng, đánh bắt thủy sản ở đầm phá tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ bổ sung bồi thường cho các đối tượng này với khoảng 244 tỷ đồng. Như vậy, nếu được phê duyệt các đối tượng và nguồn kinh phí bổ sung, tổng số tiền đền bù, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển trên toàn tỉnh khoảng gần 1.000 tỷ đồng. Đây là một nguồn lực lớn để hỗ trợ sinh kế cho người dân, bước đầu giải quyết được khó khăn trước mắt và tạo sinh kế lâu dài cho người dân vùng biển và đầm phá.

Về xây dựng NTM, đến cuối năm 2016, dự ước có 24 xã đạt chuẩn nông thôn mới, theo chỉ tiêu đến năm 2020 có 59% số xã đạt chuẩn (61 xã/104 xã nằm trong chương trình), như vậy trong 4 năm tới phải phấn đấu đạt được 37 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân mỗi năm trên 9 xã. Từ thực tế việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM trong giai đoạn 2011-2015 và con số phấn đấu nêu trên cho thấy việc thực hiện là rất nặng nề. Theo đề nghị của các địa phương và qua xem xét các tiêu chí, nhu cầu nguồn vốn đầu tư hạ tầng cho 37 xã là khoảng 480 tỷ đồng, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh đã xem xét ưu tiên dành riêng 460 tỷ đồng cho chương trình xây dựng NTM. Cân đối giữa kế hoạch và nhu cầu còn thiếu khoảng 20 tỷ đồng, nguồn vốn còn thiếu này không lớn, có thể huy động được nguồn lực trong doanh nghiệp và nhân dân.

Về an toàn thực phẩm, trong thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác quản lý nhà nước về đảm bảo an toàn thực phẩm ngay từ nuôi trồng, bảo quản và chế biến; ngành cũng xác định sản xuất sạch trong nông nghiệp là rất cần thiết không chỉ đảm bảo an toàn thực phẩm mà còn phục vụ cho du lịch.  Do đó nhiều mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đã được triển khai rộng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tập trung vào các vùng trồng trọng điểm ở các địa phương; Cục Thú y cũng đã kiểm soát chặt chẽ về sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và trong giết mổ gia súc, gia cầm theo Thông tư 45 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…

Tăng cường sự đồng thuận của nhân dân

Giải trình về việc chậm tiến độ và những vấn đề bất cập trong thi công dự án cải thiện môi trường nước tại thành phố Huế, Chủ tịch UBND thành phố Huế Nguyễn Văn Thành đã lý giải rõ vì sao chậm tiến độ từ nghiên cứu, khảo sát, thay đổi công nghệ xử lý, nguồn vốn đầu tư, công tác đấu thầu và triển khai thi công sau khi trúng thấu của các nhà thầu.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Huế, dự án cải thiện môi trường nước tại thành phố Huế được kỳ vọng là dự án sẽ mở ra bước phát triển quan trọng cho thành phố trong xây dựng thành phố xanh và phát triển du lịch, nhưng đây là dự án lớn, tổng kinh phí khoảng 5.000 tỷ đồng (24 tỷ Yen Nhật). Quy mô dự án trải rộng toàn khu vực phía nam sông Hương của thành phố với nhiều hạng mục được thi công ngầm và trong lòng đường phố, hơn nữa do thời gian triển khai chậm 1 năm nên các gói thầu đều phải cắt ngắn thời gian thi công để đảm bảo thời gian giải ngân kết thúc giai đoạn 1 của dự án vào năm 2018. Do đó trong quá trình triển khai, để kịp tiến độ sẽ không tránh khỏi những sơ suất, gây ảnh hưởng cho người dân trong khu vực.

Thay mặt lãnh thành phố Huế, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành rất mong cử tri và nhân dân thành phố thông cảm, cùng chia sẻ và đồng thuận để dự án được triển khai thuận lợi, đảm bảo chất lượng công trình và vì quyền lợi lâu dài của thành phố nói riêng và của toàn tỉnh nói chung. Về giải pháp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành cho biết, năm 2017 và 2018 rất nhiều hạng mục quan trọng được triển khai, thành phố sẽ nghiên cứu và rút kinh nghiệm việc triển khai các dự án tương tự từ những thành phố lớn trong nước để tổ chức được tốt hơn. Trước mắt, Ban chỉ đạo thành phố sẽ thường xuyên làm việc với Ban quản lý dự án, các nhà thầu để xem xét nguồn nhân lực và các chuyên gia có năng lực trong việc tổ chức thi công và giám sát nhằm đảm bảo chất lượng, tiến độ; đồng thời tăng cường kiểm tra để buộc các nhà thầu phải hoàn trả ngay mặt đường sau khi làm xong, tránh gây phiền hà trong sinh hoạt, kinh doanh của người dân.

Kỳ họp đổi mới, sáng tạo

Còn một số vấn đề được đại biểu HĐND tỉnh chất vấn, nhưng do thời gian không còn nên Chủ tọa kỳ họp đã yêu cầu UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan trả lời bằng văn bản cho đại biểu HĐND tỉnh. Kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu cho hay, những nhóm vấn đề được HĐND tỉnh lựa chọn để các đại biểu HĐND chất vấn là xác đáng, phù hợp với thực tế, được cử tri, dư luận xã hội quan tâm. Trong phiên chất vấn, các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc, chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, bám sát nhóm vấn đề; đặc biệt là tăng tính tranh luận để làm rõ thêm; thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém, yêu cầu làm rõ trách nhiệm và có giải pháp khắc phục. Các thành viên UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan liên quan trả lời chất vấn đã nắm bắt yêu cầu; bám sát chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực mình phụ trách; trả lời thẳng vào vấn đề được hỏi, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu, đưa ra giải pháp và hướng khắc phục những hạn chế, bất cập.

Có thể nói, Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa VII đã thể hiện tinh thần đổi mới, đoàn kết, sáng tạo, hành động vì lợi ích của Nhân dân, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân. Tại các kỳ họp tới, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục có những đổi mới không chỉ trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn mà cả trong các hoạt khác của kỳ họp. Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu nhấn mạnh.

 

www.qhhdthuathienhue.gov.vn


Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh, khóa VII: Thông qua Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội năm 2017

Có 9/13 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt

Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2016, kế hoạch và nhiệm vụ thực hiện trong năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cho biết, năm 2016, nền kinh tế tỉnh nhà phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, các sản phẩm chủ lực chịu sự cạnh tranh gay gắt và năng lực mới tăng thêm tạo động lực cho phát triển chưa nhiều. Bên cạnh đó, sự cố môi trường biển do Formosa gây ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là ngành nông nghiệp, ngành du lịch - dịch vụ. Có 9/13 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch; trong đó, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 17.600 tỷ đồng; thu ngân sách nhà nước ước đạt 5.896,5 tỷ đồng, vượt 4,8% dự toán (DT) năm, tăng 12,7% so năm trước; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,21% theo chuẩn 2016-2020 .

Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 7,11%, chưa đạt so với kế hoạch đề ra 9%. Tuy nhiên, đây cũng là mức khá so với 4 tỉnh bị ảnh hưởng của sự cố môi trường biển và không thấp hơn nhiều so với các tỉnh vùng trọng điểm miền Trung (GRDP năm 2016 dự ước của các tỉnh: Thanh hóa tăng 8%; Nghệ An tăng 7,25%; Đà Nẵng tăng 8,85%; Quảng Nam tăng 14,56%; Quảng Ngãi tăng 5%; Bình Định tăng 7,8%; Phú Yên tăng 7,45%; Khánh Hòa tăng 7,8%).

Khu vực dịch vụ tăng 8,02%, thấp hơn so với kế hoạch đề ra là 10,07%. Du lịch biển bị thu hẹp do sự cố môi trường biển; dự ước tổng lượt khách du lịch đạt 3,3 triệu lượt, khách lưu trú đạt 1.743 nghìn lượt. Công nghiệp tiếp tục duy trì và phát triển, song mức tăng chưa đạt như kỳ vọng; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) cả năm tăng 9,15% so với cùng kỳ năm trước.

Sản xuất nông-lâm-thủy sản tăng trưởng âm (-1,16%), sản lượng khai thác thủy sản giảm 21,8%. Song, nhìn tổng thể, ngành nông nghiệp vẫn có nhiều điểm sáng như: chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển theo quy mô trang trại và gia trại (hiện toàn tỉnh có 49 trang trại chăn nuôi lớn và 1.234 trang trại gia trại, tăng 23,2% so với cùng kỳ); thực hiện tốt công tác quản lý và bảo vệ rừng, năm 2016 đã có 4.047 ha rừng tham gia chứng chỉ rừng FSC; các hồ, đập trên địa bàn tỉnh tích nước an toàn, góp phần ngăn lũ, chống hạn hiệu quả trong năm;…

Việc triển khai thực hiện “Năm doanh nghiệp 2016” đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong năm, UBND tỉnh đã duy trì diễn đàn đối thoại trực tuyến “Trao đổi và tháo gỡ”, tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư và Phát triển du lịch Thừa Thiên Huế; các sở, ngành đã thực hiện “Tiếp xúc doanh nghiệp định kỳ”; “Tháng Hành động hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân”; “Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp”…Qua đó, đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển đã có thêm nhiều doanh nghiệp lớn đến tìm hiểu cơ hội đầu tư như Tập đoàn BRG và BSH-Tây Ban Nha…

Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả nhất định làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới. Cơ sở hạ tầng giao thông, trường học, nước sạch tiếp tục được quan tâm đầu tư; một số mô hình sản xuất có hiệu quả được nhân rộng, góp phần nâng cao thu nhập người dân. Năm nay có thêm 04 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 24/104 xã, đạt 23,1% (chỉ tiêu đến năm 2020 đạt từ 50-60% xã đạt chuẩn nông thôn mới).

Các lĩnh vực Văn hóa - Thể thao, Giáo dục và đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Y tế và chăm sóc sức khỏe; Đào tạo nghề, lao động việc làm và an sinh xã hội được quan tâm; Quốc phòng - An ninh được tăng cường. Trong đó, đã tổ chức thành công Festival Huế lần thứ 9 với chủ đề “710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế”, đặc biệt di sản “Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế” vừa được UNESCO công nhận là “Di sản ký ức thế giới”, khẳng định vị thế của Trung tâm văn hóa, một điểm đến - năm di sản thế giới.

Trong lĩnh vực môi trường, tỷ lệ chất thải rắn ở đô thị được thu gom đạt 96%, hoàn thành kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, hiện trạng môi trường cũng đang đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết, nhất là nguy cơ ô nhiễm môi trường trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và làng nghề. Hoạt động chăn nuôi tập trung, các lò giết mổ gia súc gần khu dân cư, điển hình lò mổ Hương Sơ... cũng đang ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Công tác quản lý khai thác đất làm vật liệu san lấp và khai thác cát sỏi được thực hiện khá tốt, đảm bảo đúng quy hoạch.

Công tác cải cách hành chính đạt được những kết quả nổi bật, thời gian thực hiện thủ tục hành chính của doanh nghiệp giảm từ 05 ngày xuống còn 02 ngày đối với hồ sơ đăng ký qua mạng và 03 ngày đối với hồ sơ nộp bằng bản giấy; thủ tục nộp thuế giảm từ 247 giờ/năm 2015 xuống còn 117 giờ/năm; cấp chứng chỉ quy hoạch trong lĩnh vực xây dựng giảm từ 20 ngày xuống còn 07 ngày, gia hạn giấy phép xây dựng còn 05 ngày, góp ý thiết kế cơ sở còn 08 ngày…Kết quả này, đã góp phần nâng hạng chỉ số cải cách hành chính của tỉnh (Par Index) từ vị trí thứ 19/63 tỉnh, thành năm 2014 lên vị trí thứ 4/63 năm 2015. Tuy vậy, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) không được cải thiện, năm 2013 đứng thứ 2/63, năm 2014 đứng thứ 13/63 và năm 2015 đứng 29/63 tỉnh, thành phố.

Giải pháp căn cơ và đột phá

Về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017, thực hiện theo Nghị quyết Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XV với chủ đề “Năm Doanh nghiệp; năm kỷ cương, kỷ luật hành chính”. Mục tiêu phát triển là tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng nhằm huy động cao nhất các nguồn lực xã hội; tiếp tục ưu tiên nguồn lực cho đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất và phát triển kinh tế, đảm bảo mức tăng trưởng kinh tế cao gắn với bảo vệ môi trường và bảo đảm an sinh xã hội; tập trung khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; giữ vững quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Thực hiện 13 chỉ tiêu kinh tế-xã hội chủ yếu. Trong đó, tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 8-8,5% (ngành dịch vụ tăng 9%, công nghiệp-xây dựng tăng 9%, nông-lâm-ngư nghiệp tăng 2%); tổng sản phẩm trong tỉnh bình quân đầu người (GRDP) 2.100 USD; tổng đầu tư toàn xã hội 19.000 tỷ đồng; thu ngân sách nhà nước 6.856 tỷ đồng, tăng 16,3% (so với thực hiện 2016); tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,1% so với năm 2016 (theo chuẩn thời kỳ 2016 - 2020); tạo việc làm mới 16.000 người...

Thực hiện 3 chương trình trọng điểm: Chương trình phát triển du lịch - dịch vụ; Chương trình phát triển hạ tầng kinh tế - kỹ thuật và phát triển công nghiệp; Chương trình đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. Về một số lĩnh vực cụ thể, phấn đấu doanh thu dịch vụ du lịch tăng 14% - 15%; tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 15%; giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt 800 triệu USD, tăng 13%; thành lập mới 800 doanh nghiệp, thu hút 60 dự án trong và ngoài nước…

Thảo luận về chỉ tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2017, các đại biểu HĐND tỉnh đã thống nhất theo báo cáo của UBND tỉnh. Năm 2017, là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, do đó, đề nghị UBND tỉnh phải quyết liệt chỉ đạo các ngành và địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 02-NQ/TU ngày 20/7/2016 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn  tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016-2020. Đặc biệt là nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thực hiện có hiệu quả hơn “Năm doanh nghiệp”, có như vậy mới có bước phát triển và chuyển biến quan trọng về kinh tế-xã hội của tỉnh trong nhiệm kỳ 2016-2021.

Về lĩnh vực nông nghiệp, UBND tỉnh cần xem xét, bố trí một phần kinh phí thích đáng để thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tạo cú hích để nông nghiệp phát triển bền vững trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Đại biểu Hồ Sĩ Nguyên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các ngành và địa phương cần quan tâm và phối hợp chặt chẽ với ngành Nông nghiệp để triển khai tốt Quyết định 32 của UBND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm chuyển dịch cơ cấu sản xuất theo hướng nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Lưu ý thêm về vấn đề này, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu cho hay, mặc dù tỷ trọng đóng góp vào phát triển kinh tế của ngành nông nghiệp không lớn, nhưng là nguồn thu nhập chính của người dân ở nông thôn; vì vậy, các ngành và địa phương cần quan tâm, tập trung các giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, tạo thu nhập bền vững cho người dân.

Theo đánh giá của Ban Kinh tế - Ngân sách, năm 2016, vẫn còn một số ngành, địa phương chưa thực sự đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, làm ảnh đến kết quả chung của toàn tỉnh. Do vậy, năm 2017, UBND tỉnh cần quyết liệt chỉ đạo ngay từ đầu năm để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, bên cạnh đó, cần nghiên cứu để sớm thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư cấp tỉnh theo hướng chuyên nghiệp, đủ mạnh để tham mưu cho tỉnh các chính sách thu hút về đầu tư; là đầu mối để cung cấp, giới thiệu đầy đủ thông tin cho doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh trên địa bàn.

Giải trình về các ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao khẳng định, năm 2017, UBND tỉnh sẽ tập trung quyết liệt các giải pháp để thực hiện hiệu quả “Năm Doanh nghiệp; năm kỷ cương, kỷ luật hành chính”. Cùng với tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư cho các dự án, công trình và quản lý chặt chẽ việc chuyển nguồn. UBND tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi dự án đối với trường hợp nhà đầu tư thiếu tích cực trong đầu tư và thực hiện nghĩa vụ dự án trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Đồng thời ban hành chính sách ưu tiên hỗ trợ đối với các nhà đầu tư có uy tín và tiềm lực, các dự án lớn làm đòn bẩy, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế trong dài hạn. Chú trọng phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ gắn với khai thác tiềm năng du lịch; nghiên cứu các giải pháp hữu hiệu để xã hội hóa công tác bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị quần thể di tích Cố đô Huế và các di sản văn hóa thế giới khác đã được UNESCO công nhận. Xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng...Triển khai tốt chương trình thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp,  sớm ban hành và thực hiện đề án phát triển doanh nghiệp tỉnh giai đoạn 2016-2020.

 

www.qhhdthuathienhue.gov.vn


Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa VII: Thông qua các Nghị quyết chuyên đề

17.810 tỉ đồng phát triển khoa học và công nghệ đến 2030

Về Quy hoạch phát triển Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Mục tiêu tổng quát: Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành một trong những trung tâm KH&CN của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước, có hệ thống thiết chế và cơ sở hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ; có đội ngũ cán bộ KH&CN đủ khả năng tiếp thu, làm chủ, phát triển và chuyển giao các công nghệ tiên tiến, hiện đại hóa công nghệ truyền thống; có nhiều công trình nghiên cứu giá trị trên các lĩnh vực KH&CN; đưa khoa học công nghệ thực sự trở thành động lực then chốt, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Đến năm 2025 có một số lĩnh vực KH&CN đạt trình độ tiên tiến của cả nước và đến năm 2030 các lĩnh vực KH&CN này đạt trình độ hiện đại trong khu vực. Phấn đấu tăng tổng mức đầu tư cho hoạt động KH&CN đạt 1,5 - 2% GRDP vào năm 2025 và đạt từ 2% GRDP trở lên vào năm 2030. Bảo đảm mức đầu tư từ ngân sách Nhà nước cho KH&CN không dưới 2% tổng chi ngân sách nhà nước hàng năm của tỉnh.

Theo đó, Quy hoạch nghiên cứu khoa học bao gồm lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn với 13 nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và ứng dụng. Trong đó, tập trung nghiên cứu các vấn đề quản lý kinh tế, văn hóa - xã hội đặc thù của tỉnh, nhằm bảo tồn di sản và phát huy văn hóa Huế giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể; đẩy mạnh nghiên cứu các cơ chế chính sách, cơ sở khoa học và thực tiễn, xây dựng các mô hình, phát triển các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao, đề xuất các giải pháp phát triển nhanh và bền vững của tỉnh. Bảo tồn, phát triển công nghệ mang thương hiệu Huế về bảo tồn, trùng tu di tích;- nghiên cứu về lịch sử và văn hóa cung đình, văn hóa dân gian; sự giao thoa, hội nhập và phát triển kinh tế, văn hóa trong quá trình hình thành và phát triển vùng đất Thừa Thiên Huế-Phú Xuân-Huế. Nghiên cứu phát triển dịch vụ giáo dục, y tế chuyên sâu, tài chính ngân hàng; phát triển dịch vụ du lịch khám bệnh, dịch vụ logistics và các dịch vụ giá trị gia tăng khác; đẩy mạnh công tác sưu tầm, nghiên cứu Hán Nôm; nghiên cứu về văn bản học, bảo tồn, bảo tàng, phong thủy, kiến trúc cung đình, lăng tẩm, nhà vườn; nghiên cứu, hỗ trợ phát triển và trao truyền các ngành nghề và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ cao cấp; đặc sản Huế, sản phẩm truyền thống, làng nghề thủ công mỹ nghệ, phục hồi Thái Y viện…

Lĩnh vực khoa học tự nhiên 3 nhiệm vụ. Tập trung nghiên cứu cơ bản, kết hợp giữa nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng về điều kiện tự nhiên, tác động môi trường, biến đổi khí hậu, giám sát tài nguyên, môi trường biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai; quản lý khai thác hợp lý có hiệu quả các tài nguyên (hải sản, khoáng sản), đầm phá, cảnh quan du lịch,... của tỉnh; phát triển một số lĩnh vực liên ngành khoa học tự nhiên với khoa học kỹ thuật và công nghệ phục vụ phát triển bền vững; ứng dụng công nghệ và kỹ thuật cao như: viễn thám, GIS… để nghiên cứu, đánh giá các loại tài nguyên thiên nhiên, quan trắc và dự báo tai biến, sự cố môi trường biến đổi khí hậu, hiện tượng biển dâng,…đặc biệt quan tâm đến vùng đầm phá, ven biển.

Về Quy hoạch phát triển các lĩnh vực công nghệ ưu tiên, gồm: Công nghệ sinh học, Công nghệ thông tin; Ứng dụng công nghệ vật liệu mới; Ứng dụng công nghệ cao trong y, dược. Quy hoạch phát triển Khu công nghệ cao. Quy hoạch phát triển Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng. Quy hoạch phát triển thông tin và thống kê KH&CN. Quy hoạch phát triển hoạt động quản lý sở hữu trí tuệ. Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực KH&CN. Quy hoạch phát triển hạ tầng kỹ thuật KH&CN

Quy hoạch đã đưa ra 9 nhóm giải pháp trọng tâm, gồm: Giải pháp tăng cường nâng cao nhận thức; về cơ chế, chính sách; xây dựng và phát triển nguồn nhân lực; về mở rộng liên kết và tăng cường hợp tác KH&CN; phát triển thị trường công nghệ; giải pháp về thông tin và thống kê KH&CN; về tăng cường công tác quản lý KH&CN. Đáng chú ý là giải pháp về đổi mới cơ chế quản lý KH&CN, cơ chế tài chính đối với hoạt động KH&CN và giải pháp huy động nguồn lực đầu tư cho phát triển KH&CN.

Theo đó, về giải pháp về đổi mới cơ chế quản lý KH&CN, cơ chế tài chính đối với hoạt động KH&CN sẽ tập trung đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước về KH&CN nhằm nâng cao tính chủ động cho các sở, ban, ngành và cấp huyện trong tỉnh, hướng mạnh về hỗ trợ các dự án khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp, nhất là các nhiệm vụ đổi mới công nghệ. Thực hiện cơ chế đặt hàng, đấu thầu thực hiện nhiệm vụ KH&CN và cơ chế khoán kinh phí đến sản phẩm KH&CN cuối cùng theo kết quả đầu ra; xây dựng cơ chế đặc thù trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước để thực hiện nhiệm vụ KH&CN theo hướng giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho tổ chức chủ trì, cá nhân chủ nhiệm nhiệm vụ KH&CN.

Về giải pháp huy động nguồn lực đầu tư cho phát triển KH&CN. Để thực hiện các mục tiêu và định hướng phát triển KH&CN tỉnh đến năm 2030, tổng nhu cầu vốn đầu tư cần khoảng 17.810 tỉ đồng (trong đó nguồn vốn ngân sách nhà nước là 11.239,53 tỷ đồng). Trong giai đoạn 2016-2025 dự kiến khoảng 3.026,91 tỷ đồng, giai đoạn 2025-2030 và sau năm 2030 là 14.783,09 tỷ đồng. Các giải pháp huy động vốn, gồm: đẩy mạnh đa dạng hóa các hình thức huy động vốn, tạo vốn, kêu gọi xã hội hóa các nguồn vốn (nguồn vốn đầu tư từ NSNN, vốn tín dụng ưu đãi, vốn vay nước ngoài hoặc thuê tài chính, vốn FDI, ODA, NGOs…); ban hành cơ chế khuyến khích doanh nghiệp lập Quỹ phát triển KH&CN, quỹ đầu tư mạo hiểm của doanh nghiệp; khuyến khích mở rộng các dự án KH&CN có sự tham gia đóng góp của đơn vị, người dân hưởng lợi ở mức trên 70%, ngân sách Nhà nước hỗ trợ ở mức kích cầu dưới 30% kinh phí thực hiện dự án.

Theo đánh giá của HĐND tỉnh, Quy hoạch đã được nghiên cứu công phu, bài bản và đã xuất phát từ cách nhìn tổng quan về vai trò, vị trí của ngành KH&CN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, đã cập nhật, phân tích, đánh giá đầy đủ và đúng thực trạng ngành KH&CN của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực. Trong quá trình triển khai quy hoạch, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo các ngành liên quan phải tích cực hơn trong áp dụng các chính sách huy động vốn đầu tư từ trung ương, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư KHCN từ các doanh nghiệp, người dân... để đảm bảo đủ nguồn vốn thực hiện quy hoạch.

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất để đáp ứng cho phát triển

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2016, đã thực hiện hơn 30% công trình, dự án tại Nghị quyết số 15/2015/NQ-HĐND ngày 11/12/2015 của HĐND tỉnh. Trong đó, đã thực hiện thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho 137/431 công trình, dự án với tổng diện tích 401,19 ha, đạt tỷ lệ 31,78 % (trong đó 99 công trình, dự án đăng ký năm 2016 với diện tích 212,7 ha và 38 công trình, dự án đăng ký năm 2015 chuyển tiếp sang thực hiện trong năm 2016 với diện tích 188,49 ha). Về các công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng sang mục đích khác, đã thực hiện 102/336 công trình, dự án với tổng diện tích 174,41 ha, đạt tỷ lệ 30,36 % (còn lại 234 công trình, dự án với tổng diện tích 362,51 ha). Mặc dù, không thực hiện hết các công trình, dự án đã được HĐND tỉnh thông qua nhưng để kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương trong năm 2016, Thường trực HĐND tỉnh đã chấp thuận bổ sung 30 công trình dự án cần thu hồi đất với diện tích 63,938 ha và 15 công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ với diện tích 15,23 ha đất trồng lúa và 3,18 ha đất rừng phòng hộ.

Năm 2017, UBND tỉnh đề nghị tiếp tục cho thực hiện 294 công trình, dự án án cần thu hồi đất với tổng diện tích 1.871,77 ha  theo Nghị quyết số 15/2015/NQ-HĐND. Trong đó, 93 công trình, dự án với diện tích 727,45 ha chuyển tiếp từ năm 2015 sang thực hiện năm 2017 và 201 công trình, dự án với diện tích 1.144,32 ha chuyển tiếp từ năm 2016 sang thực hiện năm 2017. Đồng thời, cho phép 199 công trình, dự án cần thu hồi đất với tổng diện tích 790,57 ha.

Theo báo cáo thẩm tra của Ban Tài Chính-Ngân sách HĐND tỉnh, đối với các dự án chuyển tiếp từ năm 2015, năm 2016 chuyển sang năm 2017 đến nay vẫn có rất nhiều dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư. Theo quy định của Luật đất đai, sau 3 năm chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì phải điều chỉnh, hủy bỏ đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất. Do đó, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN và MT cần lưu ý nội dung này để rà soát, loại bỏ những dự án đã được HĐND tỉnh thông qua nhưng không thực hiện nhằm tăng tỷ lệ dự án được thực hiện trong năm. Đồng thời, UBND tỉnh cần chỉ đạo và triển khai xây dựng và thực hiện phương án trồng rừng thay thế, cải tạo đất trồng lúa trước khi thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định sau khi Nghị quyết  được HĐND tỉnh thông qua.

 

www.qhhdthuathienhue.gov.vn


Thông qua các nghị quyết về ngân sách năm 2017

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2016, mặc dù gặp một số khó khăn, nhưng thu NSNN vẫn vượt kế hoạch đề ra, ước đạt 5.896 tỷ đồng (HĐND tỉnh giao 5.629 tỷ đồng), vượt 4,8% so với dự toán, tăng 12,7% so cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa dự toán giao 4.984 tỷ đồng, ước đạt 5.106 tỷ đồng, bằng 102,5% dự toán và tăng 12,9% so với cùng kỳ. Thu thuế xuất nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu ước đạt 380 tỷ đồng, bằng 138,2% dự toán và tăng 23,2% so với cùng kỳ. Thu để lại chi quản lý qua ngân sách địa phương ước đạt 410 tỷ đồng, vượt 11% dự toán.

Tổng chi ngân sách địa phương HĐND tỉnh giao đầu năm là 7.962 tỷ đồng, cả năm 2016 ước đạt 8.088 tỷ đồng, bằng 102% dự toán. Trong đó, chi cho đầu tư phát triển, dự toán giao đầu năm là 2.138 tỷ đồng, ước đạt là 2.155 tỷ đồng, bằng 101% dự toán; chi thường xuyên ước đạt 5.421,9 tỷ đồng, vượt 7%.

Đạt được kết quả như trên là ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo và điều hành quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm về thu ngân sách trong chương trình công tác của năm, đặc biệt là triển khai quyết liệt các giải pháp về kêu gọi thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, ổn định sản suất kinh doanh theo chủ đề “Năm doanh nghiệp”.

Trong điều hành chi ngân sách, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp đảm bảo sắp xếp hết sức hợp lý các khoản chi ngay từ đầu năm, thực hiện nghiêm túc tiết kiệm 20% chi thường xuyên theo quy định của Chính phủ cũng như căn cứ vào điều kiện thực tế của từng ngành, địa phương để tham mưu UBND tỉnh trong việc tiết kiệm chi thường xuyên, bổ sung vốn cho chi đầu tư phát triển và giảm chi đối với đơn vị sự nghiệp theo lộ trình đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Năm 2017, dự toán thu NSNN trên địa bàn trình HĐND tỉnh là 6.856 tỷ đồng (không bao gồm thu bổ sung từ ngân sách Trung ương), tăng 21,8% so với dự toán địa phương và tăng 16,3% so với thực hiện năm 2016. Trong đó, dự toán thu nội địa bằng dự toán Chính phủ giao là 6.052 tỷ đồng, tăng 18,5% so với ước thực hiện (không bao gồm thu tiền sử dụng đất thì tăng 21,8%). Dự toán chi ngân sách địa phương năm 2017 là 9.126,1 tỷ đồng, bằng 115% so với dự toán 2016. Trong đó, chi đầu tư phát triển 2.504,8 tỷ đồng, tăng 17% so với dự toán năm 2016; chi thường xuyên 5.668,1 tỷ đồng, tăng 11% so với dự toán năm 2016.

Để hoàn thành dự toán thu, chi trong năm 2017, UBND tỉnh đưa ra 2 nhóm giải pháp. Theo đó, nhóm giải pháp về tăng nguồn thu ngân sách sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất - kinh doanh nhằm tạo nguồn thu lớn, ổn định từ nội lực nền kinh tế. Phát triển sản xuất kinh doanh được coi là cái gốc, là tế bào của tăng trưởng kinh tế và là cơ sở quan trọng nhất để tăng thu ngân sách theo hướng phát triển bền vững. Xác định nguồn thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh là nguồn thu chủ lực của tỉnh để từ đó có những giải pháp tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát huy mọi tiềm năng về vốn, lao động, công nghệ, thị trường. Quản lý, khai thác tốt các nguồn thu ngân sách; tiếp tục đẩy mạnh khai thác nguồn thu từ quỹ đất; tổ chức tốt kế hoạch thu từ nguồn khai thác khoáng sản - là nguồn thu tiềm năng mới của tỉnh. Tích cực phối hợp giữa ngành thuế cùng các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác quản lý thu, tăng cường kiểm tra chống thất thu ngân sách.

Nhóm giải pháp về phân bổ và quản lý chi ngân sách, ưu tiên nguồn lực phân bổ kinh phí cho các chương trình trọng điểm tạo động lực phát triển kinh tế; đẩy mạnh cải cách nền tài chính công, mở rộng giao quyền tự chủ về biên chế, tài chính cho các đơn vị hành chính, sự nghiệp để nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước và hiệu quả công. Riêng ngân sách tỉnh, UBND tỉnh dự kiến dừng giải ngân đối với dự án chậm tiến độ hoặc chưa thực sự cấp bách trên cơ sở rà soát kết quả giải ngân vốn xây dựng cơ bản 6 tháng đầu năm. Giảm chi một số nguồn dự phòng; dự toán chi sự nghiệp, nhất là chi thường xuyên ngoài lương, chi thực hiện các đề án, chi cho hoạt động thu gom, xử lý rác thải, nước thải, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa cơ sở hạ tầng…; tăng cường quản lý để sử dụng hiệu quả, tiết kiệm chi NSNN.

 

 

Thống nhất với báo cáo thẩm tra của Ban kinh tế - ngân sách về thực hiện dự toán ngân sách năm 2016 và dự toán thu, chi ngân sách năm 2017, các đại biểu HĐND tỉnh cho rằng, bên cạnh việc chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, UBND tỉnh và các sở, ngành chuyên môn cần chú trọng công tác phân tích, dự báo những tác động ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách để có những giải pháp xử lý kịp thời, nhất là trong lĩnh vực công thương để nắm rõ tình hình sản xuất kinh doanh, dự kiến năng lực sản xuất tăng thêm có thể bổ sung nguồn thu trong năm.

Tăng cường công tác chống thất thu trong các lĩnh vực như khai thác tài nguyên khoáng sản, thu vãng lai, chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng tài sản; đặc biệt, cần tập trung chống thất thu trong lĩnh vực dịch vụ, khách sạn, nhà hàng... để đưa số thu của lĩnh vực này tương xứng với tiềm năng du lịch của địa phương, qua đó vừa tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành nghề.

Cần đổi mới công tác xúc tiến đầu tư theo hướng tập trung, tiết kiệm và hiệu quả; tiếp tục tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu ổn định lâu dài cho ngân sách. Chính quyền các cấp tích cực tìm kiếm các nguồn lực đầu tư mới có qui mô lớn, bền vững và có tính đột phá làm nền tảng cho sự phát triển của nền kinh tế trong những năm tới.

Chi ngân sách năm 2017 sẽ gặp nhiều khó khăn nếu khả năng hụt thu theo kế hoạch, vì vậy, cần cân đối nguồn vốn và bố trí nguồn vốn tập trung hơn, ưu tiên bố trí vốn cho một số công trình trọng điểm, bố trí đủ vốn cho các dự án đã hoàn thành, các dự án chuyển tiếp nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án để phát huy hiệu quả nguồn vốn.

Hiện nay, ở các ngành và địa phương, tình trạng nợ đọng XDCB vẫn còn khá lớn, do đó, các cấp và các ngành cần xem xét, nghiên cứu, đánh giá hiệu quả của từng dự án, công trình sử dụng vốn NSNN; phải thật sự chắt chiu từng đồng vốn của dân; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư, trong chi tiêu ngân sách và vận động để thực hiện tốt trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Cũng trong chiều ngày 8/12, HĐND tỉnh cũng thảo luận và thông qua Nghị quyết về đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 và Nghị quyết phê duyệt kế hoạch phân bổ tổng số người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017.

 

www.qhhdthuathienhue.gov.vn


Khai mạc kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa VII

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu nhấn mạnh, năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, bên cạnh thời cơ và thuận lợi, chúng ta vẫn gặp không ít khó khăn, thách thức; nhất là sự cố môi trường biển đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh nhà tiếp tục chuyển biến theo chiều hướng tích cực; có 9/13 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch. Kinh tế tăng trưởng trên 7,1%; thu ngân sách nhà nước đạt gần 5.900 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 2.020 USD. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được bảo đảm; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày một tốt hơn. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng và có nhiều chuyển biến tích cực; khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường, xã hội đồng thuận, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế - xã hội tỉnh nhà vẫn còn những khó khăn, hạn chế, đó là: chất lượng tăng trưởng, quy mô, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp. Du lịch, dịch vụ gắn với biển giảm mạnh; công tác quảng bá, lữ hành còn yếu; chưa tạo ra được những sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách. Kết quả huy động các nguồn lực đầu tư phát triển còn hạn chế. Đời sống của một bộ phận nhân dân vùng bị sự cố môi trường biển và miền núi còn khó khăn. Sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu chưa thực sự quyết liệt; một số chương trình, đề án quan trọng vẫn chưa hoàn thành. Trước tình hình đó đòi hỏi toàn quân và toàn dân trong tỉnh phải đoàn kết một lòng, đổi mới tư duy phát triển, khắc phục những tồn tại, hạn chế và có các giải pháp căn cơ, đồng bộ để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, tạo thế và lực phát triển cho giai đoạn 5 năm 2016-2020.

Theo chương trình, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tập trung thảo luận và quyết định các nội dung: Xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, thu chi ngân sách năm 2016; quyết định nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách năm 2017; phê chuẩn tổng quyết toán ngân sách nhà nước tỉnh năm 2015; Định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2017; Phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách giai đoạn 2017-2020. Thông qua các nghị quyết chuyên đề quan trọng, gồm: Quy hoạch phát triển Khoa học và Công nghệ tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020; phê duyệt kế hoạch phân bổ tổng số người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017; danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất; chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng vào mục đích khác trên địa bàn tỉnh năm 2017; quy định chế độ, chính sách thu hút nhân lực cho các tổ chức giám định tư pháp công lập và các chuyên gia, tổ chức có năng lực tham gia hoạt động giám định tư pháp tại tỉnh; đặt tên đường tại các phường của thành phố Huế đợt 8; chương trình xây dựng nghị quyết và chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2017. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh sẽ nghe thông báo về tình hình khối đại đoàn kết toàn dân và hoạt động của Mặt trận các cấp tham gia xây dựng Chính quyền năm 2016. Nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước, công tác xét xử của Tòa án nhân dân, công tác kiểm sát của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh năm 2016. HĐND tỉnh sẽ dành thời gian để thực hiện quyền giám sát thông qua việc chất vấn UBND tỉnh, các thành viên UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan liên quan, tập trung vào những vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm.

Kỳ họp thứ 3 của HĐND tỉnh khóa VII là kỳ họp cuối năm, có rất nhiều nội dung quan trọng, nhất là việc quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị mỗi vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, trí tuệ, tập trung nghiên cứu, dân chủ thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, sâu sắc, giúp HĐND tỉnh quyết định đúng đắn các vấn đề, góp phần để kỳ họp thành công tốt đẹp.

 

www.qhhdthuathienhue.gov.vn


Về đầu trang
Trang    1 2 3 4 5 > >>
Thông tin mới
Giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thị xã, thành phố Huế lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Chiều 11/01, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố Huế lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Các đồng chí: Lê Trường Lưu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cái Vĩnh Tuấn - UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường thực HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Ái Vân - TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì hội nghị.

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 1/2017

7 trường hợp được miễn lệ phí môn bài; mức lương tối thiểu vùng; lệ phí cấp mới thẻ Căn cước công dân; quy định mới về lệ phí đăng ký, cấp biển ô tô, xe máy;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 1/2017.

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2016

Cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập kinh tế; tiêu chí xác định thôn đặc biệt khó khăn, xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi; hỗ trợ đào tạo sơ cấp cho nhiều đối tượng lao động;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2016.

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2016

Giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất; phụ cấp đặc thù đối với một số chức danh tư pháp và thanh tra trong Quân đội; đánh giá học sinh tiểu học theo 3 mức;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2016.

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2016

Bổ sung đối tượng áp dụng đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ; chế độ bồi dưỡng đối với người tham gia tố tụng cạnh tranh;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2016.

Lịch tiếp công dân 6 tháng cuối năm 2016 của Thường trực HĐND tỉnh

Thực hiện Luật tiếp công dân ngày 25/11/2013; Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật tiếp công dân và Nghị quyết số 759/2014/NQ-UBTVQH13 ngày 15/5/2014 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định chi tiết về hoạt động tiếp công dân của các cơ quan Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh thông báo lịch tiếp công dân 6 tháng cuối năm 2016 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh như sau:

Hướng dẫn một số nội dung về việc tổ chức kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành văn bản số 1138/HD-UBTVQH13 ngày 03/6/2016 hướng dẫn số một số nội dung về việc tổ chức kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Trang chủ   |   Góp ý   |   Cấu trúc Website   |   Hỗ trợ
© 2006-2012 Designed by Trung tâm Tin học
Giấy phép số: 123/GP-TTĐT ngày 21/8/2012 của Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông